Latest Movie :
Home » , , , , , » การติดเชื้อในช่องปาก

การติดเชื้อในช่องปาก

{[['']]}
การติดเชื้อในช่องปากที่ต้นเหตุมาจากฟัน
    สวัสดีครับเพื่อนๆวันนี้เรามีเรื่องราวที่จะนำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้คือ เรื่องการติดเชื้อในช่องปากที่ต้นเหตุมาจากฟัน โดยทั่วไปแล้วภายในปากของเรานั้นเพื่อนๆรู้ไหมว่าเป็นแหล่งเชื้อโรคแหล่งใหญ่ในร่างกายของเราเลยทีเดียวและด้วยการที่มีแหล่งรวมของเชื้อโรคอยู่ในร่างกายเรานั้นจึงทำให้เชื้อโรคบุกเข้ามาในร่างกายและมาทำลายเนื้อเยื่อ และสิ่งนี้จะเรียกว่า การติดเชื้อโดยทั่วไป
การติดเชื้อของช่องปากใบหน้า ขากรรไกร และคอ มักจะเกิดร่วมกันได้เสมอๆ โดยมีต้นเหตุใหญ่ๆมาจากช่องปาก เราอาจสรุปอาการของการติดเชื้อในช่องปาก ตั้งแต่รุนแรงจนถึงไม่รุนแรงได้ คือ
1. มีอาการปวด บวม บริเวณที่บวม ถ้าเพื่อนๆเอาหลังมือแตะดูจะรู้สึกอุ่นหรือร้อนและอาการเหล่านี้มักจะเป็นพร้อมกับเวลาที่เรามีการปวดฟันในตำแหน่งเดียวกันอยู่เสมอ ถ้าเพื่อนๆคนไหนเคยปวดฟันมากๆแล้วเกิดหน้าบวมก็คงจะเข้าใจเป็นอย่างดีเลยที่เดียว
2. จะมีไข้ต่ำหรือไข้สูงอันนี้จะขึ้นอยู่กับการติดเชื้อของแต่ละคนและแต่ละขนิดของเชื้อ
3. อาจจะมีหนองที่เหงือก ที่ฟัน หรือตามที่บวมใต้ผิวหนัง ในกล้ามเนื้อคอและใบหน้า
4. ถ้าหากการติดเชื้อขั้นรุนแรงอาจจะมีอาการ ลิ้นยก หรือลอยสูงชิดเพดานปาก คอบวม หายใจยาก กลืนยาก อาจหมดสติ หรือความรู้สึกพร่ามัว สับสนอาจช็อคได้
ตําแหน่งของการติดเชื้อแบ่งออกเป็น 5 ตําแหน่งด้วยกัน ดังนี้
1. เหงือกและฟัน
ลักษณะฟันที่มีการติดเชื้อ เรียกว่า ฟันผุ และเหงือกติดเชื้อหรือที่เรียกกันติดปากว่า เหงือกอักเสบ การติดเชื้อนั้นจะมีอาการปวดฟัน หรือปวดเหงือก และถ้ามีการหมักหมมของเศษอาหารมากขึ้นจะส่งผลให้การติดเชื้อรุนแรงมากขึ้นไปอีก
2. กระดูกขากรรไกรและกล้ามเนื้อบดเคี้ยว เชื้อโรคจะก่อตัวก็ต่อเมื่อได้เข้าสู่ตัวฟัน และจะลามต่อไปที่คลองรากฟัน เมื่อเวลาผ่านไป การติดเชื้อที่เรื้อรังจะทําให้เกิดการทําลายเนื้อเยื่อกระดูก หากเพื่อนๆคนไหนมีร่างกายอ่อนแอหรือมีภูมิคุ่มกันต่ำร่วมเข้าไปด้วย อาจมีผลให้การติดเชื้อปลายรากลุกลามต่อไป จนกลายเป็นโรคกระดูกขากรรไกรอักเสบได้
3. พื้นช่องปาก และลิ้น
ถ้าเพื่อนๆคนไหนติดเชื้อมาจากฟันหน้า และฟันล่างหลัง แล้วมีการติดเชื้อทะลุจากกระดูกเข้าสู่พื้นช่องปาก ใต้ลิ้น ในกรณีนี้อาจจะทำให้เกิดการอุดตันของทางเดินหายใจส่วนต้นได้ แบบนี้ก็ถือว่าเป็นการติดเชื้อระยะรุนแรงเช่นกัน
4. ใบหน้า แก้ม และคอ
การติดเชื้อจากฟันและเหงือกที่ลุกลามเข้าสู่เนื้อเยื่ออ่อน มักจะทำให้เกิดอาการที่ใบหน้า เช่น ริมฝีปาก แก้ม นัยน์ตา ขมับ ปวดบวมได้ จากการติดเชื้อของฟันเขี้ยวและฟันกรามเล็กบนรวมทั้งหากการติดเชื้อลุกลามต่อไปเข้าสู่โพรงนัยน์ตา อาจทําให้เกิดหนองรอบลูกตา ตาจะปิด ปูด และบวมมากการติดเชื้อรุนแรงแบบนี้อาจจะทำให้มีอาการทั่วไป คือ ไข้ ปวด สับสน สมองไม่สั่งการ หรือ ช็อคได้การติดเชื้อที่มีสาเหตุจากฟันและลุกลามลงล่าง เข้าไปด้านหลังจะมีผลต่ออวัยวะที่คอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการติดเชื้อนั้นลามไปที่คอด้านหลัง และลามเข้าสู่ช่องอก ทําให้อวัยวะสําคัญในช่องอก เช่น หัวใจ เยื่อหุ่มหัวใจ ได้รับการติดเชื้อจะทำให้มีโอกาสเสียชีวิตจะมีสูงมาก

5. หน้าอก และอื่นๆ
หากการติดเชื้อลามไปที่คอ มีโอกาสที่จะลุกลามลงที่หน้าอก จะเห็นผิวหนังหน้าอกบวมแดงเล็กน้อย แบบนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการติดเชื้อที่รุนแรงเช่นกัน
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Dojin TH 18+ - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger